ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ร่าง rap music

เราเชื่อว่าทุกๆคนมีลิสต์เพลงโปรดของคุณที่คุณเคยฟังตอนทุกๆเช้าตอนตื่นนอนหรืออาจจะเป็นระหว่างเดินทาง เพลย์ลิตส์ของคุณเป็นแบบไหนกัน? สำหรับพวกเราเพลงโปรดเหล่านั้น คือ แรพมิวสิค วันนี้เราจึงอยากให้ทุกคนได้รู้จักความชอบของเรามากขึ้น บางคนอาจจะเคยได้ฟังเพลงแรพมาบ้างแล้ว แต่ก้อาจจะยังไม่รู้ถึงevolutionของมัน วันนี้เราจะมาพูดเกี่ยวกับยุคสมัยคร่าวๆของแรพมิวสิค โดยแบ่งออกเป็นทั้งหมด 3ยุค ยุคแรกที่ถือเป็นต้นกำเนิดของวงการแรพและทำให้เพลงแรพเริ่มเป็นที่รู้จัก เราเรียกว่า ยุค คือยุค old school โดยแนวเพลงจะเป็นการพูดถึงวิถีชีวิตของคนผิวสีในอเมริกันที่ถูกกดขี่และถูกเหยียดผิวในยุคก่อนๆ และมีจังหวะที่ค่อนข้างช้ากว่าในปัจจุบัน เช่น เพลงนี้…เป็นของนักร้องคนนี้… ที่หลายคนยกย่องให้เป็นlegend เพราะ ยุคต่อไป เป็นยุคที่เพลงฮิปฮอปเริ่มเข้าถึงคนหมู่มาก ทำให้เริ่มเป็นที่ยอมรับมากขึ้น โดยเราเรียกยุคนี้ว่ายุค new school โดยเนื้อหาเพลงในยุคนี้จะเปลี่ยนไปตามวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป โดยยังคงมีความคล้ายกับold school แต่เนื้อหามีคำหยาบมากขึ้นและมีจังหวะที่ค่อนข้างเร็วขึ้นกว่าก่อน อย่างยุคนี้ ศิลปินที่ชื่นชอบก็คือ อิมิเนม เพราะในเนื้อเพลงของเขามีการนำชีวิตจริงมาเขียนด้วย อย่างเช่นเพลง… ที่พูดถึงลูกสาวตัวเองในเพลง เผื่อใครยังนึกไม่ออก ก็เหมือนกับฟักกิ้งฮีโร่ของไทยที่พูดถึงชูใจ ในเพลง และยุคสุดท้ายคือยุคในปัจจุบันเป็นยุคที่มีการพูดถึงวิถีชีวิตของตัวเองน้อยลงแต่จะเป็นการพูดโอ้อวดตัวเองและแก๊งมากขึ้นแทน จะเน้นไปทางจังหวะมากกว่าเนื้อเพลง rhym โดยเน้นความสนุกสนาน โดยมีท่าเต้นเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย อย่างท่าแดปที่ทุกคนเคยเห็นกันผ่านหูผ่านตามาบ้างคือท่านี้(แดป) ตามสื่อต่างๆแต่จริงๆแล้วเป็นท่าที่มาจากเพลงแร๊พ โดยส่วนตัวแล้วชอบคือเพลง rolex ของ ayo&teo นักร้องชื่อดัง และทั้งหมดนี้คือความชอบของกลุ่มเรา เราจึงอยากนำมาแบ่งปันให้เพื่อนๆได้เห็นถึงสเน่หฺของเพลงแรพว่าทำไมถึงเป็นที่นิยมและอยู่มานานจนถึงทึกวันนี้ แล้วคุณล่ะมีความชอบในเพลงแร้พมากขึ้นมั้ย ?

ความคิดเห็น